วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แหล่งท่องเที่ยวอำเภอหนองวัวซอ



อำเภอหนองวัวซอมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่งภายในเขต องค์การบริหาร

ส่วนตำบลแต่ละตำบล ดังนี้

- เขตตำบลน้ำพ่น มีสถานที่ท่องเที่ยว 3 แห่ง ดังนี้


1. ภูลาดช่อฟ้า ตั้งอยู่บนภูเขาทางทิศตะวันตก

ของตำบลน้ำพ่น เป็นลานหินขนาดใหญ่ที่สวยงามมากสามารถมองเห็นทัศนีย์ภาพด้านล่าง ซึ่งเป็นจังหวัดหนองบัวลำภู

2. น้ำตกห้วยหลี่ผี เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่บนเชิงเขาทางทิศตะวันตกของตำบลน้ำพ่น

3. ไร่องุ่น สีรุ่ง ตั้งอยู่ทิศตะวันตกบ้านเกษตรสมบูรณ์ ถนนสายหนองแซงสร้อย- เกษตรสมบูรณ์ ติดต่อกับเขตโนนทัน ซึ่งถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่ ประมาณ 1,000 ไร่ ในการชมไร่องุ่นจะมีม้าเป็นพาหนะ ให้ขี่ชมไร่องุ่น และทัศนีย์ภาพภายในไร่สวยงามมาก

- เขตตำบลโนนหวาย มีสถานที่ท่องเที่ยว คือ

1. ถ้ำกกดู่ ห่างจากที่ทำการ อบต.โนนหวาย ประมาณ 3 กิโลเมตร เนื้อที่ประมาณ 120 ไร่ เป็นแอ่งน้ำอยู่ระหว่างหุบเขาล้อมรอบ ระหว่างเส้นทางมีพิพิธภัณฑ์กระดูกไดโนเสาร์ และวัดกกดู่ ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์หลวงปู่คำพอง

2. น้ำตก 2 ชั้น ห่างจากที่ทำการ อบต.โนนหวาย ประมาณ 7 กิโลเมตร ช่วงฤดูฝนมีน้ำไหลหลาก ทิวทัศน์สวยงาม ระหว่างเส้นทางมีวัดผาสุการาม ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงามร่วมเย็น

- เขตตำบลกุดหมากไฟ คือ

ประมาณ 12 กิโลเมตร 1. น้ำตกหินตั้ง เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากภูเขาสูงผ่านลานหินขนาดใหญ่เป็นธารน้ำไหลที่สวยงาม น้ำใสจนสามารถมองเห็นตัวปลาได้อย่างชัดเจน ทัศนีย์ภาพรอบ ๆ บริเวณ เป็นต้นไม้ ป่าไม้ ที่เขียวชอุ่ม ดอกไม้ป่าที่สวยงาม น้ำตกหินตั้งห่างจาก อบต.กุดหมากไฟ

- เขตตำบลอูบมุง คือ

1. วัดป่าช่องชาด ตั้ง อยู่บนภูเขารอยต่อระหว่างอำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี และ อำเภอโนนสังข์ จังหวัดหนองบัวลำภู มีธรรมชาติที่สวยงาม เมื่อขึ้นไปบนวัดมองลงมาด้านล่างจะสามารถมองเห็น เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้อย่างงดงาม

2. วัดดอยบันไดสวรรค์ ตั้งอยู่ห่างจาก อบต.อูบมุง ประมาณ 6 กิโลเมตร วัดดอยบันไดสวรรค์ เป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ ของหลวงปู่อุ่น (เป็นหลวงปู่สายเดียวกันกับหลวงตา มหาบัว ) ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสและศรัทธาของชาวตำบลอูบมุงและชาวอำเภอหนองวัวซอทุกคน ซึ่งบริเวณวัดนั้นมีทัศนีย์ภาพที่สวยงาม ร่มรื่น สงบ ห่างจากพิพิธภัณฑ์ของหลวงปู่อุ่นขึ้นไปบนเขา ก็จะเห็นเจดีย์ วัดดอยบันไดสวรรค์ ที่สวยงาม



- เขตตำบลหนองบัวบาน มีปูชนียสถาน , ปูชนียวัตถุมากมาย เช่น วัดป่านิโครธาราม (วัดหลวงปูอ่อน) วัดป่าราษฎรสงเคราะห์(วัดป่าหนองแซง) วัดขันธเสมาราม วัดพิชิตมงคล วัดบ้านสามขาสันติสุข วัดถ้ำเกีย ในที่นี้จะกล่าวถึงวัดป่านิโครธาราม

วัดป่านิโครธาราม

วัดป่านิโค รธาราม ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองบัวบาน หมู่ที่ 9 หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ ได้สร้างขึ้น และมรณภาพที่วัดนี้ เมื่อ 28 พฤษภาคม 2524 วัดป่านิโครธาราม เป็นวัดที่ประชาชน เลื่อมใสศรัทธา เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดอุดรธานี มากว่า 53 ปี แล้ว

ชีวประวัติหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ

ภูมิลำเนา

- หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เกิดเมื่อ วันอังคาร ที่ 3 มิถุนายน ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 7 ปีขาล พ.ศ. 2445 ณ บ้านดอนเงิน ต.แชแล อ.หนองวัวซอ จ. อุดรธานี โยมพ่อชื่อ เมืองกลาง โยมแม่ชื่อ บุญมา กาญวิบูลย์ ภูมิลำเนาเดิมท่านทั้งสองอยู่จังหวัดร้อยเอ็ด เชื้อสายท่านเจ้าเมืองร้อยเอ็ด

ที่มาของชื่อ ‘ อ่อน ’

  - เนื่องจาก หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เกิดวันอังคาร ที่ 3 มิถุนายน ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 7 ปีขาล เป็นวันคล้ายกับ วัน เดือน ปีเกิด ของพระองค์คุลีมาร โยมพ่อจึงตั้งชื่อหลวงปู่ว่า ‘ อ่อน ’ เพื่อเป็นการข่มไว้

บรรพชา

- อายุ 16 ปี ท่านได้บรรพชาป็นสามเณรธรรมยุต

อยู่กับหลวงพ่อนันท์ (ลูกศิษย์หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น)

ที่วัดเกาะเกษ ต.ตูมใต้ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

 อุปสมบท

- หลวงปู่อ่อน อายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระมหานิกาย และได้อยู่จำพรรษาแรกที่บ้านดอนเงินนั่นเอง เมื่ออกพรรษาแล้วท่านได้ธุดงค์แสวงหาครูอาจารย์ต่าง ๆ มากมาย จนกระทั่งพบหลวงปู่ใหญ่

พบหลวงปู่ใหญ่

- พ.ศ. 2466 หลวงปู่อ่อนได้เข้าศึกษา พระกรรมฐานกับ หลวงปู่ใหญ่เสาร์ กันตสีโล และหลวงปู่ใหญ่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดบ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี และได้ถวายตัวเป็นศิษย์ แต่ท่านทั้งสองยังไม่รับ เพียงให้ปฏิบัติไปก่อน หลวงปู่มั่น ได้ให้คำบริกรรมภาวนาใหม่แก่หลวงปู่อ่อนว่า ‘ เยกุชโฌปฏิกุโล ’

- เขตตำบลหมากหญ้า

1. น้ำตกตาดโตน ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 บ้านผาสิงห์ ตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอห่างจากถนนหนองวัวซอ-อูบมุง ประมาณ 9 กิโลเมตร ด้านหน้าน้ำตก จะมีโขดหินเรียงกันเป็นชั้น ๆ ตามธรรมชาติ ประมาณ 6-7 ชั้น พื้นที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาชนิด ร่มรื่นสวยงาม

ช่วงหน้าฝนจะดูสวยงามมาก เพราะมีน้ำไหลผ่านตกลงไปทีละชั้น

2. ถ้ำงูทรวง ตั้งอยู่บนเขานกแซว หมู่ที่ 5 บ้านผาสิงห์ ตำบลหมากหญ้า อำเภอหนองวัวซอ ห่างจาก หมู่บ้าน ประมาณ 1 กิโลเมตร ก่อนถึงถ้ำจะมีลานหินกว้างประมาณ 10 ไร่ จะมีต้นดอกไม้นานาชนิดขึ้นตามร่องหินเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมร่มรื่น ปากถ้ำจะมีรูปสลักอักษรขอมโบราณ และสลักรูปงูใหญ่หลายตัว เข้าไปในถ้ำมีช่องลอดลงไปลึกประมาณ 3 เมตร กว้างประมาณ 1 เมตร บริเวณภายในถ้ำกว้าง 1 งาน จะมีน้ำใสไหล ตลอดเวลา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย

- เขตตำบลหนองอ้อ

1. อ่างเก็บน้ำคำหมากคูณ

ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ต.หนองอ้อ (ทางขึ้นวัดเกษรศีลคุณ ฯ) วัดภูผาแดง ระยะทางห่างจากที่ทำการ อบต. หนองอ้อ 2 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 60 ไร่ เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีความสวยงามมากทัศนีย์ภาพรอบ ๆ บริเวณ เป็นป่าไม้เขียวชอุ่ม

2. ห้วยหลี่ผี

ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 5 ต.หนองอ้อ (ทางขึ้นวัดพระพุทธบาทบัวขาว )วัดภูพระบาท ระยะทางห่างจากที่ทำการ อบต.หนองอ้อ 6 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 75 ไร่

3. วัดสำคัญ ดังนี้
- วัดป่าเกษรศิลคุณธรรมเจดีย์ ภูผาแดง (วัดภูผาแดง ) ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ต.หนองอ้อ ห่างจาก อบต. ประมาณ 6 กิโลเมตร

- วัดป่าศรัทธาถวาย (วัดถ้ำเต่า ) ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ต.หนองอ้อ ห่างจาก อบต. ประมาณ 7 กิโลเมตร

- วัดพระพุทธบาทบัวขาว (วัดภูพระบาท ) ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ต.หนองอ้อ ห่างจาก อบต. ประมาณ 7 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น